Cut off time là 1 khái niệm thân thuộc trong ngành Logistics và có những người làm việc lâu năm trong ngành này cứng cáp đều có thể hiểu được ý nghĩa của nó. Tuy nhiên đa dạng người vẫn còn chưa biết được Closing time/Cut-off là gì? Vì vậy trong bài viết hôm nay Nasco Express sẽ cộng những bạn tìm hiểu rõ hơn về thuật ngữ này nhé.
1. Cut off time là gì?
Cut off time hay còn được gọi có từ đồng nghĩa khác là closing time, deadtime là 1 thuật ngữ được tiêu dùng rộng rãi trong ngành xuất nhập khẩu. Theo ấy khái niệm này dùng để chỉ thời hạn cuối cùng mà shipper nên thanh lý container cho hãng tàu để hãng tàu bốc xếp container lên tàu.
“Mấy giờ tàu cắt máng” là cụm từ được đa dạng người tiêu dùng phổ biến để miêu tả tổng thể định nghĩa này. Trong vận tải đường biển, buộc phải chú ý là ví như lô hàng của bạn thanh lý sau deadtime thì khả năng cao sẽ bị rớt tàu. Vì vậy cần đặc biệt chú ý đến thời hạn này giảm thiểu các rủi ro không tính ý muốn. Từ đó gây thiệt hại cho mình.
2. Thời gian Closing time/ Cut-off time với từng mẫu hàng cụ thể
Đối từng chiếc hàng cụ thể, lúc di chuyển qua đường biển sẽ với thời gian cắt máng khác nhau. Cụ thể:
-
Đối sở hữu hàng nguyên container (hàng FCL) vận chuyển trên các tuyến gần trong Châu Á thì thời gian Closing time có thể là 1 – 2 ngày trước ngày tàu chạy. Tuy nhiên, trường hợp hàng hóa di chuyển tới những tuyến xa hơn thì thời kì cắt máng trước ngày tàu chạy sẽ lâu hơn. Việc xác định thời gian cut-off time cụ thể sẽ tùy thuộc vào quy định của từng hãng tàu.
-
Đối có hàng lẻ (hàng LCL) thì thời gian cắt máng trước ngày tàu chạy sẽ lâu hơn so sở hữu hàng FCL. Bởi vì, để di chuyển thì các siêu thị chế tạo dịch vụ gom hàng buộc phải tiến hành gom hàng của đa dạng người xuất khẩu vào cùng container và tiến hành thủ thông quan cho lô hàng. Do đó, hàng LCL sẽ mất thêm thời kì gom hàng buộc phải thời gian cắt máng cũng sẽ lâu hơn.
Trong giả dụ hàng hóa gặp sự cố, 1 số bên, đặc biệt là những bên Forwarder mang mối quan hệ tốt có hãng tàu có thể xin thêm thời gian cắt máng để thanh lý hàng. Nhờ đó, giảm thiểu được tình trạng “rớt hàng” đối mang lô hàng vận chuyển.
3. Phân mẫu Cut-off hay Closing time
3.1. Cut-off S/I
S/I hay Shipping Instruction hay Details of Bill of Lading hay Chi tiết (làm) B/L, chính là nội dung mà shipper nên gửi cho hãng tàu để hãng tàu dựa vào đấy để phát hành B/L cho shipper. Vậy hạn cuối mà shipper nên gửi cho hãng tàu chính là cut-off S/I. Nếu ko gửi cho hãng tàu kịp hạn cuối này, hãng tàu ko kịp làm cho B/L, lô hàng sẽ ở lại, gọi là “rớt hàng, rớt tàu hay rớt cont”. Chi tiết của việc chuẩn bị và submit S/I cho hãng tàu xem ở phần công tác được biểu thị ở các phần sau. Hạn cuối này, thông thường là 1 đến 3 ngày làm việc trước ngày ETD, với lúc hãng tàu đòi shipper gửi S/I, thậm chí trước ETD 1 tuần.
3.2. Cut-off VGM
Cut-off VGM mà thời hạn cuối cùng mà người XK nên gửi Phiếu cân containers về cho hãng tàu. Nếu không gửi cho hãng tàu kịp hạn cuối này, hãng tàu ko kịp làm B/L, lô hàng sẽ ở lại, gọi là “rớt hàng, rớt tàu hay rớt cont”. Chi tiết của việc chuẩn bị và submit VGM cho hãng tàu, xem ở phần công việc được biểu lộ ở những phần sau.
3.3. Cut-off Doc hay Cut-off draft B/L
Cut-off Doc là hạn cuối mà người shipper buộc phải công nhận nội dung của B/L nháp mang hãng tàu. Nếu shipper quên xác nhận, hoặc xác nhận trễ, hãng tàu sẽ sử dụng chính nội dung S/I mà shipper đã gửi để ra vận đơn gốc. Những khiếu nại, điều chỉnh, sửa đổi về sau của shipper về nội dung của vận đơn sẽ bị tính phí.
3.4. Cut-off C/Y hay Cut-off bãi
Cut-off C/Y (container yard – bãi container ở cảng hạ container hàng) là thời hạn cuối cùng mà người xuất khẩu phải giao hàng đến nơi hạ containers hàng quy định (xe đầu kéo đã qua khu vực bấm giờ của bãi/cảng) VÀ viên chức hiện trường khiến cho thủ tục thương chính phải hoàn thành khâu cuối cùng của việc thông quan hải quan hàng xuất ấy là “Vào sổ tàu”. Nếu không kịp hoàn thành 1 trong hai công tác này trước cut-off C/Y, lô hàng sẽ ở lại, gọi là “rớt hàng, rớt tàu hay rớt cont”.
4. Nếu khiến hàng muộn trước giờ Closing time?
Nếu như bạn đang lên hàng, và hàng của bạn không thể thanh lý sớm hơn thời gian cắt máng thì bạn cần đi chuyến tàu sau. Hoặc trường hợp bạn sở hữu mối quan hệ phải chăng có hãng tàu sẽ xin thêm được closing time vài giờ đồng hồ. Để xin được closing time mình thấy chính yếu những hàng của forwarder, vì forwarder thường có sản lượng và có mối quan hệ tương đối rẻ mang các hãng tàu.
Tóm lại, lúc di chuyển hàng hóa qua đường biển, bạn cần nắm chắc thông tin về Closing time là gì, Cut-off time là gì và các kiến thức tác động tới nó, với như vậy thì giai đoạn thông quan cũng như xuất nhập cảng hàng hóa những dòng mới diễn ra nhanh theo đúng lớp lang quy định. Nasco Express tin tưởng rằng, Dịch vụ vận chuyển hàng LCL đi các nước Chính Ngạch giá rẻ, an toàn của mình dựa trên năng lực, ưu thế sẵn sở hữu sẽ với lại sự chấp thuận cho cả người gửi lẫn người nhận.