Trong kinh doanh, sản phẩm của bạn có phổ biến cơ hội bứt phá nếu nắm rõ chu kỳ sống của sản phẩm. Bởi vậy, việc tìm hiểu quá trình hưng vượng suy của sản phẩm là vô cộng quan trọng giả dụ doanh nghiệp muốn tăng trưởng bền vững. Chu kỳ sống của sản phẩm là gì? Chiến lược Marketing theo từng công đoạn như thế nào? Tất cả sẽ được ACT Group làm cho rõ ở bài viết dưới đây.
1. Chu kỳ sống của sản phẩm là gì?
Chu kỳ sống của sản phẩm (hay còn gọi là vòng đời sản phẩm) là khoảng thời gian kể từ lúc sản phẩm lần đầu tiên được giới thiệu tới người tiêu dùng cho tới lúc sản phẩm ấy biến mất hoàn toàn trên thị trường. Vòng đời của sản phẩm thường được chia thành bốn giai đoạn: giới thiệu, tăng trưởng, bão hòa và suy thoái.
Không chỉ thế, chu kỳ sống của sản phẩm còn biểu hiện chỉ số ảnh hưởng giữa khách hàng và sản phẩm trong từng khoảng thời kì cụ thể tính từ lúc chính thức đưa lên kệ (số lượng tiếp cận, số lượng tiêu thụ, tỷ lệ cạnh tranh….).
Chu kỳ sống của sản phẩm được các nhà tiếp thị tiêu dùng để xác định thời gian thực hành những chiến lược quảng cáo, định giá, mở mang sang thị trường sản phẩm mới, kiểu dáng lại bao bì,.. Những bí quyết chiến lược hỗ trợ sản phẩm này được gọi là quản lý vòng đời sản phẩm.
2. Ví dụ về chu kỳ sống của sản phẩm
Coca Cola là 1 trong các thương hiệu nước đái khát bậc nhất hiện nay, nhãn hiệu nước đái khát này cũng vô cùng được sử dụng rộng rãi ở Việt Nam, chu kỳ sống của sản phẩm của Coca Cola như sau:
– Giai đoạn giới thiệu: Coca-Cola không nên là loại nước uống sở hữu coca trước tiên trên thị trường. Năm 1863, một loại thức uống ko tiêu dùng cho mục tiêu điều trị ra đời, đã nhiều việc dùng lá coca làm cho nguyên liệu chính.
– Giai đoạn phát triển: Coca Cola khởi đầu hoàn thiện những sản phẩm của mình, mở rộng thị trường ra những nước khác vào năm 1919: Pháp, Châu Phi, Úc, Nauy, Châu Âu,….
– Giai đoạn bão hòa: Coca Cola hoàn thiện hệ thống phân phối trên khắp thế giới, năm 1960 tăng gấp đôi số lượng nhà máy, chiếm 60% thị phần nước đái khát thị trường thế giới, trở thành nhãn hàng bậc nhất về lĩnh vực nước giải khát.
– Giai đoạn suy thoái: Coca Cola luôn đổi mới, hoàn thiện sản phẩm của mình, mang hàng ngũ quản lý kênh phân phối, sản phẩm, nhãn hiệu cực kỳ tốt, sản phẩm của Coca Cola duy trì ở quá trình bão hòa cực kỳ lâu, hơn một trăm năm và vẫn chưa đi đến giai đoạn suy thoái.
3. Những công đoạn của chu kỳ sống của sản phẩm là gì?
Thông thường, trên cương vị là người tiêu dùng, chúng ta thường thấy sở hữu 3 giai đoạn điển hình và dễ nhận biết nhất của sản phẩm bao gồm: Ra mắt – phủ sóng (tức là thấy sản phẩm ở khắp hầu hết nơi, mọi gia đình…) – biến mất (ít được nhìn thấy, biến mất hoàn toàn…)
Tuy nhiên, trong con mắt của người kinh doanh, chu kỳ sống của sản phẩm được chia thành 4 giai đoạn. Thời gian của mỗi giai đoạn ko được ấn định con số cụ thể mà phụ thuộc cực kỳ nhiều vào tính chất, đặc điểm của sản phẩm đó.
Tựu chung lại, 4 giai đoạn của chu kỳ sống của sản phẩm cụ thể như sau:
3.1 Giai đoạn 1: Ra mắt sản phẩm
Ra mắt sản phẩm là công đoạn các công ty chuẩn bị những khâu hoàn thiện sản phẩm cuối cộng và tung sản phẩm ra thị trường. Ở công đoạn ra mắt sản phẩm, mọi những người mua đều ko biết đến sản phẩm.
Bởi vì vậy, trong quá trình này doanh nghiệp phải phải tích cực quảng cáo mọi thông báo quảng cáo các thông tin hình ảnh trên những kênh truyền thông xã hội, hay các phương tiện truyền thông đại chúng, KOLS…để tăng chừng độ nhận biết thương hiệu đối với đối tượng người dùng mục tiêu.
Chú ý, sản phẩm sẽ bước sang quá trình 2 mau chóng ví như quá trình 1 kết thúc sớm. Tuy nhiên, để đạt được điều ấy nên phụ thuộc siêu rộng rãi vào chiến lược quảng bá sản phẩm.
3.2 Giai đoạn khai triển – Market Development
Trong công đoạn này, sản phẩm vừa được phát hành ra thị trường, đây là thời gian đặt cược cao trong vòng đời sản phẩm.
Giai đoạn giới thiệu sản phẩm thường bao gồm một khoản đầu tư đáng đề cập vào quảng bá và những chiến dịch tiếp thị tập kết vào việc làm cho người dùng nhận thức được sản phẩm cũng như tiện lợi của nó.
Đây cũng thường là khoảng thời gian ăn tiêu lớn cho nhà hàng mà ko bảo đảm rằng sản phẩm sẽ tự chi trả phê chuẩn doanh số. Đặc điểm của công đoạn này:
Ở giai đoạn này sản phẩm mới tiếp cận tới thị trường, chưa nhận được đa dạng sự đón nhận, lợi nhuận sở hữu lại hầu như ko với hoặc siêu ít, thậm chí là luận nhuận âm
Ít hoặc không có đối thủ cạnh tranh
3.3 Giai đoạn 3: Đạt đỉnh và bão hoà thị trường
Trong quá trình 3 chu kỳ sống của sản phẩm, chúng ta sẽ ko nhìn thấy được sự lớn mạnh vượt bậc như ở giai đoạn 2. Thậm chí, tại một thời khắc nhất định, chúng ta sẽ cảm nhận rõ ràng sự chững lại và các chỉ số có dấu hiệu đi xuống.
Sở dĩ xảy ra điều này là bởi lúc người dùng đã “quen mặt” với sản phẩm của bạn, tệp quý khách trọng điểm đã khai phá hết, chưa mang bước đột phá để lôi kéo quý khách mới.
Điều này đồng nghĩa với việc tỷ lệ khó khăn giữa các sản phẩm trên thị trường tăng cao, nhà marketing muốn duy trì kết quả ổn định buộc phải cần bỏ ra đa dạng khoản chi hơn. Hoặc không, sản phẩm của bạn sẽ siêu nhanh bước sang quá trình 4: Suy thoái
Giai đoạn 4: Suy thoái
Suy thoái là giai đoạn cuối cộng trong chu kỳ sống của một sản phẩm, lúc doanh thu và lợi nhuận của sản phẩm bắt đầu giảm. Ở giai đoạn này, nhà hàng bắt đầu rút sản phẩm ra khỏi thị trường.
Mong rằng, duyệt y các chia sẻ của ACT Group về chu kỳ sống của sản phẩm sẽ giúp bạn có dòng nhìn chính xác nhất trong vấn đề này. Không đơn giản chỉ là việc chọn hiểu về khái niệm, qua ấy bạn nên cần đánh giá đúng về vai trò cũng như hướng tới việc xây dựng các giá trị liên quan. Chúc bạn thành công trong việc áp dụng chu kỳ sống của sản phẩm trong việc xây dựng các chiến lược marketing, marketing đỉnh cao.