Đón tới gần 10 triệu khách/năm tuy vậy mức giá thành bình quân của khách du lịch ở tỉnh Thanh Hóa chỉ dừng quanh mốc 550 ngàn đồng/ngày, kém xa so với những thiên đường nghỉ dưỡng khác. “Mỏ vàng khổng lồ” từ kinh tế tài chính đêm hay các quần thể vui chơi và giải trí du lịch đồng hóa vẫn hiện nay đang bị bỏ ngỏ tại thủ phủ nghỉ dưỡng xứ Thanh.
Dư địa phát triển du lịch khổng lồ
Du lịch Thanh Hóa tuy xếp thứ 4 cả nước về lượng du khách tuy nhiên chỉ đứng thứ 10 về lợi nhuận, theo thống kê của Sở VHTT&DL. Trong quy trình 2016 – 2020, Thanh Hóa đón 42,3 triệu lượt khách – gấp 2 lần quá trình 5 năm về trước. Tổng doanh thu nghỉ dưỡng ước đạt gần 60.000 tỷ đ. trong số đó, thủ phủ nghỉ dưỡng Sầm Sơn với thế mạnh về đường bờ biển dài, hệ thống hang động, núi đá phong phú chiếm hơn một nửa lượt khách của toàn Thanh Hóa. Dẫu thế, khách quốc tế – đối tượng người tiêu dùng có mức túi tiền cao – chỉ chiếm lượng nhã nhặn. Số ngày lưu trú của du khách chỉ dựng chân lại tại mức gần 1,9 ngày/ khách, Chi tiêu chỉ quanh mốc 550.000 đồng/người/ngày.
Du khách tới tỉnh Thanh Hóa có cơ hội dùng thử các kỳ quan từ núi non hùng vĩ tới đại dương bát ngát. Hệ thống hạ tầng giao thông phát triển với bộ ba Không – Thủy – Bộ giúp hành trình dài tới Thanh Hóa ngày thêm dễ dàng. nhất là sự thuận lợi trong kết nối giao thông tới biển Sầm Sơn, nơi mà từ thời Pháp thuộc, Công sứ Sechie – người được cơ quan chính phủ Pháp giao nghĩa vụ khảo sát điều tra các điểm nghỉ mát, tắm biển ở việt nam, lúc tới điều tra đào bới Sầm Sơn phải thốt lên: “Ở xứ Đông Dương không có chỗ nào nghỉ mát, tắm biển tốt hơn nơi này”. Nhưng thực tế, ngoài lịch du lịch tham quan vãn cảnh, tắm biển, trải nghiệm thủy hải sản thì khách nghỉ dưỡng chưa tồn tại cơ hội được “rút cạn hầu bao” cho các hoạt động chơi nhởi, vui chơi, mua hàng lôi cuốn khác tại TP biển Sầm Sơn.
Ngoài nghỉ dưỡng biển, Sầm Sơn – tỉnh Thanh Hóa không đủ nhiều Thương Mại & Dịch Vụ giữ chân du khách, nhất là dịch vụ giải trí đêm
Trong khi đó, tham chiếu đẳng cấp những thiên đường nghỉ dưỡng biển bên cạnh như Pattaya (Thái Lan), hòn đảo Boracay (Philippines), dòng sản phẩm nghỉ dưỡng về đêm rất đa chủng loại, nhiều mẫu mã nếu không hề muốn nói đa phần khách nghỉ dưỡng tiếp đây đều nhằm mục đích Dùng thử cuộc sống đêm. các khu phiên chợ tối, nhà hát, trung tâm biểu diễn thẩm mỹ và nghệ thuật luôn sáng đèn khiến du khách chìm đắm trong không gian hội hè thâu đêm suốt sáng. lệch giá du lịch không chỉ có dừng ở vé thăm quan di tích mà còn từ các cửa hàng siêu thị, những tổng hợp trò chơi, Thương Mại & Dịch Vụ nghệ thuật… Khách nước ngoài chuẩn bị “rút ví” trung bình tới 163 đồng đô la Mỹ cho 1 ngày trải nghiệm ở đất nước Thái Lan, gấp gần 8 lần so với khoảng túi tiền tại tỉnh Thanh Hóa. các điểm đến bậc nhất của VN như Đà Nẵng, Phú Quốc, hay Hà Thành, TP.HCM cũng ráo riết khởi động những event đêm lôi cuốn nhằm mục tiêu khai thác tối đa nguồn lợi đêm này.
Theo chỉ số nghiên cứu thì khách Ngân sách chi tiêu 30% ban ngày, 70% đêm tối. như vậy Thanh Hóa nói chung, Sầm Sơn kể riêng đang mất 70% lợi nhuận cuốn hút từ “mỏ vàng tài chính đêm”. Với nguồn khác nước ngoài dồi dào, mục tiêu như hiện giờ, thì nền kinh tế thị trường đêm tại Thanh Hóa sự thật đang là mỏ vàng bị bỏ quên. Nếu được đầu tư, quy hoạch chuyên nghiệp và bài bản, chứng minh và khẳng định mức chi tiêu không tới 1 triệu đồng/ngày như bây giờ sẽ sớm phát triển phi mã về sau.
Khai quật “mỏ vàng” bị bỏ quên ở tỉnh Thanh Hóa
Giai đoạn 2021-2025, tỉnh Thanh Hóa đặt kim chỉ nam đưa nghỉ dưỡng thành ngành kinh tế tài chính mũi nhọn. đồng thời Thanh Hóa sẽ thuộc nhóm các địa phương đứng vị trí số 1 cả nước về du lịch, lôi kéo hơn 63.000 tỉ đồng góp vốn đầu tư vào nghành nghề dịch vụ du lịch. Hình ảnh và thương hiệu du lịch sẽ biến đổi từ “bình dân cho mọi người” sang trọng “những điểm nhấn cao cấp”; chuyển từ “du lịch biển” hạng sang “biển & trải nghiệm cuộc sống”. Từ đó, TP Sầm Sơn sẽ cải cách và phát triển Thành Đô thị nghỉ dưỡng lanh lợi đứng vị trí số 1 khoanh vùng Bắc trung bộ & là trung tâm đầu mối liên kết những khu, điểm nghỉ dưỡng trong, ngoài tỉnh.
Dự án Sun Grand Boulevard của tập đoàn SunGroup hứa hẹn giải bài toán du lịch đêm tại Sầm Sơn – Thanh Hóa
Để hiện thực hóa kim chỉ nam này, tỉnh Thanh Hóa phải hình thành những quần thể vui chơi và giải trí, vui chơi giải trí, du lịch cuốn hút 24/7, đặc biệt tại thủ phủ du lịch Sầm Sơn. Ở đó, khác nước ngoài bên cạnh ăn, tắm biển, tham quan còn được mua sắm chọn lựa và chìm đắm trong không gian liên hoan tiệc tùng sôi động, với dáng vẻ sánh ngang các trung tâm du lịch giải trí như Phuket (Thái Lan), hay những quốc lộ mua sắm chọn lựa mô hình tựa Orchard (Singapore)…
Hy vọng đó sẽ sớm được hiện thực hóa ngay trong khi dự án Sun Grand Boulevard do tập đoàn SunGroup góp vốn đầu tư tại Sầm Sơn được quản lí. Là đại đô thị tinh vi với tổng hợp nghỉ dưỡng, Thương Mại, vui chơi và giải trí lớn số 1 miền bắc bộ, Sun Grand Boulevard ghi dấu ấn biệt lập với trục quốc lộ giữa trung tâm dài ra hơn nữa 2 ki lô mét liên kết với biển Sầm Sơn qua quảng trường biển. Đại lộ được thiết kế lạ mắt, tạo thành trục cảnh sắc dạo bộ, mua sắm, chơi nhởi bất tận, sánh ngang những “đại lộ biểu tượng” về nghỉ dưỡng & dịch vụ thương mại trên nhân loại như Champs-Élyseés, Orchard, Sapporo…
Bức ảnh một cuộc sống đời thường nhộn nhịp, phồn hoa với đủ mô hình vui chơi 24/7 sẽ tạo nên tiền đề thúc tăng mạnh mẽ kinh tế tài chính ban đêm của Sầm Sơn, giúp khai phóng hết tiềm lực của “mỏ vàng” đã được tìm thấy từ hơn 100 năm qua.
Bài viết liên quan bài viết: Sun Group bật mý chiến lược đột phá du lịch xứ Thanh